Tập Gym là gì? Giải thích một số thuật ngữ trong Gym bạn cần biết

Dù là người nhiều kinh nghiệm tập gym cũng có thể mắc sai lầm khi định nghĩa những thuật ngữ trong gym.Trong bài viết hôm nay, Gym Master sẽ cung câp thông tin cho bạn ý nghĩa của vài từ và cụm từ mà các Gymers có thể gặp trong hướng dẫn tập gym.

Những kiến thức cần biết cho người mới tập gym - Cẩm nang phòng tập | Medlatec

Tập Gym là gì ?

Tập GYM có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ đại, bắt nguồn từ từ gốc là “gymnasium” có nghĩa liên quan đến các việc tập thể dục, thể thao trong nhà.

Người Hy lạp cổ đại rất coi trọng vẻ đẹp hình thể, nếu như bạn đã từng xem các bức tượng hay tranh ảnh về các vị thần Hy Lạp, thì họ đều có thân hình to lớn, cơ bắp nổi rõ, bụng 6 múi. Con người luôn cố gắng tập luyện để hướng tới vẻ đẹp của các vị thần.

Ngày nay, từ GYM để chỉ khái quan cho việc tập thể hình nói chung, người tập gym hay gymer ám chỉ những người tập thể hình ở trong một không gian rộng, thoáng với nhiều các thiết bị, máy móc tập luyện, tạ,… với mục tiêu hướng tới phát triển cơ bắp, tăng cân, giảm cân.

Xem thêm Lợi ích vượt trội của tập Gym

Những điều cần biết khi tập thể hình nhất định phải biết - Toshiko

Định nghĩa một số thuật ngữ trong Gym:

  1. Nhịp tim tối đa: Ước tính nhịp tim tối đa dựa trên tuổi của một người, công thức tính là lấy 220 trừ đi số tuổi. Đây là giới hạn nhịp tim cao nhất mà tim đạt được khi vận động gắng sức;
  2. Lần ( rep ): Thường được dùng trong các bài tập rèn luyện sức mạnh. Đề cập đến việc lặp lại một bài tập với số lần nhất định. Chẳng hạn, một lần thực hiện nâng tạ bao gồm 10 nhịp lên xuống, sau đó nghỉ ngơi 1 phút và tiếp tục lần khác;
  3. Nhip : Chỉ số động tác bạn thực hiện hành động lặp lại trong một lần. Ví dụ, một lần nâng tạ được đề cập ở trên bao gồm 10 nhịp uốn cong và duỗi bắp tay, lặp lại liên tục;
  4. Giãn cơ : Đây là thuật ngữ trong gym chỉ bài tập nhẹ nhàng để làm mát cơ thể sau khi tập luyện cường độ cao. Ví dụ, sau khi đi bộ trên máy, bạn có thể giảm tốc độ và độ nghiêng trong vài phút cho đến khi nhịp thở và nhịp tim của bạn chậm lại. Căng cơ cũng thường là một phần trong thời gian giãn cơ.
  5. Số Set : Thuật ngữ trong gym này là số lần tập của mỗi động tác trong 1 buổi tập gym.
  6. Cardio: Nghĩa đen của thuật ngữ này là tim mạch. Trong gym, cardio nghĩa là các bài luyện tập sức bền, bài tập này rất tốt cho hệ tim mạch và có tác dụng giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa. Cardio là bài tập giúp phát triển nhóm cơ cho sự dẻo dai của dáng người, bao gồm các hình thức tập luyện như đi bộ, chạy bộ, nhảy dây…
  7. Isolation: Thuật ngữ trong gym này nhĩa là cô lập, được sử dụng để chỉ việc tập luyện tác động tới 1 cơ hoặc 1 nhóm cơ.
  8. Compound: Kết hợp, tổng hợp, được sử dụng để nói tới các bài tập có tác dụng tới nhiều nhóm cơ hoặc nhiều cơ cùng 1 lúc. Ví dụ: Bài tập nằm trên ghế đẩy tạ đòn ngang tác động tới cùng cơ vai, cơ ngực và cơ tay sau.
  9. Rep max (Repetition Maximum): Nghĩa là mức tạ tối đa. Bạn sẽ phải dồn hết sức lực và tinh thần để nâng, kéo, đẩy tạ 1 lần duy nhất trong buổi tập. Dù có cố gắng thế nào đi nữa cũng khó có thể lặp lại lần thứ 2. Cụm từ Rep max còn được hiểu là mức giới hạn tối đa với 1 người tại 1 thời điểm nào đó.
  10. Warming up: Thuật ngữ trong gym này là làm nóng cơ, thường được sử dụng khi bắt đầu buổi tập, khởi động nhẹ toàn bộ cơ thể với mức tạ hoặc chạy bộ để làm nóng các nhóm cơ.
  11. Overtraining : Nghĩa là tập quá sức, khi cường độ hay trọng lượng của 1 bạn vượt quá khả năng bình phục của bản thân thì việc cố tập sẽ dẫn tới overtraining. Điều này có thể dẫn tới hậu quả khiến các cơ không thể phát triển, một số trường hợp sẽ làm mất đi sức mạnh của cơ bắp.
  12. HIIT (High Intensive Interval Training): Nghĩa là tập với cường độ cao. Tập HIIT nghĩa là bạn phải tập với mức tạ nặng với số reps khoảng 8 – 10 lần trong 1 set, và trong thời gian ngắn phải làm cho các cơ cần tập đạt tới sự mỏi cơ tối đa. HIIT ngắn gọn nghĩa là tác động cực lớn trong thời gian ngắn.
  13. Pump: Nghĩa là hiện tượng máu dồn về cơ bắp khi tập luyện. Pump cơ sẽ khiến các cơ bắp căng cứng lên.

14 thắc mắc phổ biến về tập thể hình và lời giải đáp | ELLE Man Việt Nam

Tên một số các bài tập Gym phổ biến 

  1. Barbell: thanh đòn, tạ đòn, 2 đầu có lắp bánh tạ (đĩa tạ).
  2. Dumbbell: 1 thanh tạ ngắn, tạ đơn, 2 đầu có đĩa tạ cố định.
  3. Squats, Row, Leg press, Pull ups…

The 6 Best Rogue Barbells for 2022 | Healthline

Hình ảnh mô tả bài tập Barbell

Mong rằng qua bài viết này của Gym Master, các bạn đã hiểu rõ hơn về tập Gym và các thuật ngữ trong Gym để trang bị thêm kiến thức cho mình trước khi quyết định có nên tập gym hay không. Chúc các bạn thành công!

Rate this post
Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM