9 bước lập kế hoạch kinh doanh phòng gym hiệu quả

Lập kế hoạch kinh doanh là một bước quan trọng mà bất cứ một chủ phòng gym nào cũng cần phải tiến hành cho dù quy mô phòng gym ở mức độ nào. Một kế hoạch tốt sẽ giúp chủ phòng gym định hình được các chiến lược và nâng cao tối đa tỷ lệ thành công của dự án. Nếu bạn đang chuẩn bị bắt đầu, bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn các bước lập kế hoạch kinh doanh phòng gym chi tiết và hiệu quả.

9 bước lập kế hoạch kinh doanh phòng gym hiệu quả

 

Kế hoạch kinh doanh phòng gym là gì?

Kế hoạch kinh doanh phòng gym là điều mà nhiều nhà đầu tư phòng gym quan tâm. Việc xây dựng kế hoạch kinh doanh vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp hiệu quả kinh doanh phòng gym. Đó là một bản mô tả thật chi tiết những gì bạn sẽ phải làm trong tương lai. Bao gồm những định hướng phát triển, những rủi ro, những mục tiêu cũng như là những thành quả bạn muốn đạt được trong 3 năm, 5 năm hay 10 năm, 20 năm tới.

Lợi ích khi lập kế hoạch kinh doanh phòng gym

lợi ích khi lập kế hoạch kinh doanh phòng gym

Có chiến lược phù hợp để đảm bảo kinh doanh thành công

Việc nghiên cứu SWOT, thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh trong bản kế hoạch sẽ giúp chủ phòng gym nắm bắt được tình hình hiện tại của phòng gym. Từ đó bạn có thể quyết định những điều nên và không nên kinh doanh, giảm thiểu tối đa rủi ro trong kinh doanh.

Có một lộ trình chi tiêu tài chính phù hợp

Nếu bạn không chi tiêu hợp lý nguồn vốn của mình thì việc kinh doanh sẽ đi vào bế tắc. Ngược lại, bản kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn cân đối tài chính cho từng hạng mục. Tùy thuộc vào nguồn vốn hiện có bạn có thể linh động chọn lựa cho mình những mô hình kinh doanh phù hợp.

Quản lý, đánh giá kết quả kinh doanh thuận tiện và nhanh chóng

Một kế hoạch kinh doanh phù hợp sẽ giúp chủ phòng gym tạo một nền tảng vững chắc cho sự khởi đầu suôn sẻ và xác suất thành công lớn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dựa vào bản kế hoạch để quản lý, theo dõi và tùy chỉnh kế hoạch theo tiến độ đã đề ra.

Xem thêm: Tips quản lý phòng gym

Dễ dàng thu hút các nhà đầu tư tiềm năng

Khi phòng gym của bạn đã phát triển tới một mức độ nhất định, việc lập kế hoạch kinh doanh sẽ giúp các nhà đầu tư nắm rõ triển vọng kinh doanh của phòng gym, từ đó tăng khả năng thu hút đầu tư.

Các bước lập kế hoạch kinh doanh phòng gym chi tiết

Lên ý tưởng kinh doanh độc đáo, tiềm năng

Ý tưởng là linh hồn của bản kế hoạch kinh doanh, đó là nền tảng để bạn thành công, là mục tiêu mà bạn muốn xây dựng. Chính vì vậy, bước đầu tiên trước khi lập bản kế hoạch kinh doanh chi tiết là xây dựng cho mình một ý tưởng thật độc đáo và ít “đụng hàng”. Điều này quyết định hơn 50% tỷ lệ thành công của bạn.

Hãy viết ra một bản tóm tắt các thông tin tổng quan về phòng gym của bạn. Tập trung giải thích rõ những câu hỏi sau:

  • Bạn cung cấp những sản phẩm, dịch vụ nào?
  • Mục tiêu mà phòng gym của bạn sẽ mang lại cho khách hàng là gì?
  • Bạn sẽ làm gì để đạt được những mục tiêu đã đề ra?

Ngoài ra, bạn cũng có thể lập nhiều bản thảo kế hoạch thô khác nhau cho những ý tưởng kinh doanh mới, sau đó đánh giá đâu là cơ hội thành công tốt nhất. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức một cách hiệu quả.

Xây dựng mục tiêu chi tiết

Từ những ý tưởng mà bạn đã xây dựng, hãy cụ thể hóa chúng thành từng mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn. Việc liệt kê các mục tiêu sẽ giúp bạn lên kế hoạch chi tiết và chính xác, cũng là động lực để bạn theo đuổi việc kinh doanh.

Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

  • Tên phòng gym và địa chỉ?
  • Kinh nghiệm và lợi thế của bạn?
  • Thông tin pháp lý, mô hình kinh doanh của phòng gym?
  • Sản phẩm, dịch vụ mà phòng gym cung cấp?

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Đây là một phần của kế hoạch kinh doanh, nơi bạn có thể giải thích chuyên môn và cách tiếp cận khác của mình một cách sâu sắc hơn. Bạn cũng có thể định vị doanh nghiệp của mình trong ngành của mình. Và so sánh nó với những doanh nghiệp khác và cách bạn có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Để lập một kế hoạch kinh doanh thì bạn cần hiểu về thị trường mình nhắm tới. Hiểu tập khách hàng mục tiêu của mình, hiểu đối thủ, hiểu lĩnh vực kinh doanh. Biết được khách hàng và thị trường cần điều gì. Biết được đối thủ thiếu gì và còn chưa làm những gì sẽ là một chỉ điểm quan trọng để bạn đưa ra những quyết định cần thiết. Và đánh đúng trọng tâm của thị trường, khiến đối thủ bất ngờ.

Xem thêm: Quy trình bán hàng cho phòng gym

Phân tích khách hàng tiềm năng

Trong ngành công nghiệp thể hình, có nhiều ngách và phân khúc khách hàng khác nhau. Bạn cũng có thể phân chia thành nhiều đối tượng mục tiêu trong phòng tập gym của mình. Phân tích khách hàng là dữ liệu quan trọng để hướng đến mục tiêu kinh doanh; chiến lược tiếp thị; các loại hình dịch vụ cùng cấp.

Vẽ chân dụng khách hàng tiềm năng cần:

  • Phân tích nhân khẩu học: tuổi, giới tính, mức thu nhập, nghề nghiệp, vị trí và học vấn,…
  • Phân tích tâm lý học: nhụ cầu, sở thích, ý kiến, niềm tin và giá trị,..

Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh

Trước khi đưa ra những chiến lược marketing hoặc mục tiêu quảng bá thì việc nghiên cứu kỹ càng thị trường và đối thủ sẽ giúp bạn xác định đúng hơn những gì mà mình cần phải triển khai ở bước tiếp theo. Từ đó tìm ra thị trường ngách hoặc xu hướng kinh doanh phù hợp nhất với phòng gym của bạn.

Khi tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh, cần tìm hiểu:

  • Dịch vụ và sản phẩm họ cung cấp là gì?
  • Khách hàng mục tiêu của họ là ai?
  • Đánh giá mô hình kinh doanh phòng gym của đối thủ?
  • Đánh giá điểm mạnh yếu của đối thủ?

Lập biểu đồ SWOT của phòng tập

SWOT là bước đầu quan trọng giúp chủ phòng gym hiểu rõ hơn về chính mình. Đặt phòng gym của mình giữa những phòng tập khác xung quanh để thống kê lại bản thân có những thế mạnh gì để phát triển. Và những điểm yếu gì cần phải khắc phục. Trong tương lai có những cơ hội và thách thức gì mà bạn sẽ phải đối mặt và vượt qua.

mô hình SWOT phòng gym

Lưu ý:

  • Hãy trung thực và cụ thể về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.
  • Đưa ra những giải pháp để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu.
  • Phân tích xu hướng thị trường để tìm ra những cơ hội kinh doanh cho phòng gym của bạn.
  • Không phớt lờ những thách thức tiềm tàng, cần đưa ra một cách cụ thể để có những phương hướng kinh doanh giúp tối thiểu hóa những nguy cơ đó.

Xác định mô hình, tổ chức kinh doanh của phòng gym

Việc kinh doanh phòng gym hay bất cứ 1 loại hình kinh doanh nào cũng cần có nhiều người. Đó là những người cùng chung chí hướng và có những chuyên môn khác nhau để có thể hoạt động kinh doanh. Đối với một phòng gym cần có những bộ phận cơ bản. Như lễ tân, huấn luyện viên, chăm sóc khách hàng, marketing và một số bộ phận khác. Bản kế hoạch kinh doanh của bạn cần có hệ thống phân chia hợp lý. Và có sự phối hợp giữa có bộ phận để tạo ra hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Phần mềm quản lý phòng gym

Lên chiến lược Marketing phòng gym

Để phòng gym của bạn được nhiều người biết đến, tiếp cận và sử dụng dịch vụ thì các chiến dịch marketing là điều bắt buộc phải có. Thời điểm hiện tại, với thời kỳ công nghệ số hóa, có rất nhiều các hình thức cũng như các nền tảng khác nhau. Bạn có thể triển khai các chiến dịch quảng bá của mình trên đó.

Bất kỳ một phòng tập gym nào cũng đều cần đến việc phát triển hình ảnh và thương hiệu. Cùng với đó là đưa ra các chiến lược phù hợp trong từng giai đoạn để tìm được giải pháp phù hợp nhất. Đây cũng là cách phát triển nhanh chóng, tối ưu chi phí và mang lại lợi nhuận khủng cho phòng gym.

Lập kế hoạch quản lý nhân sự

Khi kinh doanh của bạn mở rộng, nhân viên tăng lên, bạn không thể quản lý trực tiếp mỗi người bọn họ được. Vì vậy, bạn nên phát triển một hệ thống chuyên môn về nhân sự giúp bạn lên kế hoạch quản lý, đào tạo, hướng dẫn và phát triển kĩ năng cho nhân viên. Đây sẽ là một trong những yếu tố chủ chốt để đưa phòng gym phát triển. Sở hữu một đội ngũ nhân sự tốt sẽ giúp cho bạn dễ dàng vận hành mô hình kinh doanh của mình và giúp nó trở nên phát triển nhanh chóng.

Xây dựng kế hoạch quản lý tài chính

Hiểu rõ những gì mình đang có sẽ giúp chúng ta đưa ra những quyết định phù hợp nhất. Tránh các trường hợp mù quáng. Trong bản kế hoạch tài chính bạn cần nêu rõ những nội dung như tổng số vốn đầu tư, chi phí cho từng bộ phận (nhân sự, marketing, chi phí hoạt động, chi phí khác), doanh thu và lợi nhuận dự kiến,…

Đưa ra kế hoạch thực hiện

Khi đã lập bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, giờ là lúc bạn vạch kế hoạch triển khai từng bước cụ thể. Hãy luôn theo dõi để đảm bảo rằng mọi thứ đều theo chuẩn quỹ đạo mà bạn đã vạch sẵn. Ngoài ra cũng phải luôn dự tính những thứ bất ngờ xảy ra trong quá trình kinh doanh và giải pháp khắc phục để mọi thứ không rối tung lên.

Các lưu ý khi lập bản kế hoạch kinh doanh phòng gym

Để có một bản kế hoạch kinh doanh bám sát với thực tế và có hiệu quả tốt nhất, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Ngắn gọn, súc tích và trọng tâm
  • Trao đổi, thảo luận với đội ngũ chuyên gia hoặc những người giàu kinh nghiệm.
  • Tham khảo thêm những kế hoạch kinh doanh phòng gym của những người đi trước.

Trên đây là những nội dung cần biết về việc lập kế hoạch kinh doanh. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ biết cách làm kế hoạch kinh doanh một cách hiệu quả. Và hỗ trợ cho quá trình phát triển sự nghiệp của bạn.

phần mềm Gym Master lập kế hoạch kinh doanh

Doanh nghiệp của bạn sẽ được hỗ trợ tối ưu trong việc quản lý phòng gym khi hợp tác với Gym Master. Chúng tôi tự hào chiếm 90% thị phần phần mềm Gym, Fitness, Yoga, Bể Bơi tại Việt Nam. Theo dõi Gym Master để cập nhật thêm những thông tin bổ ích khác về quản lý kinh doanh.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM